เรียนท่านผู้อ่านและผู้ผ่านมาที่เคารพ
(ก๊อบพี่สต๊าฟหมายเลขหนึ่งมาเพื่อฟามสุภาพ..)
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ก่อนอื่นนะครับ กระผมสต๊าฟหมายเลขสองของคอมมูพีเดียแห่งนี้นะครับ /อ่ะแฮ่ม
 
คือว่าเนื่องด้วย พี่สต๊าฟหมายเลขหนึ่ง.. ซึ่งผมจะขอเรียกพี่เขาว่า 'พี่หนึ่ง' ละกันนะครับ เพราะไอ้คำว่า 'พี่สต๊าฟหมายเลขหนึ่ง' นี่มันโคตรจะยาวเลยครับ..
 
 
 
 
และก่อนอื่น(อีกครั้ง) กระผมได้ทำการอัพ พจนานุกรมคอมมูพีเดีย แล้วนะครับ! เพื่อเป็นการไม่สับสนในคำศัพท์ต่างๆ ซึ่งถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ก็แจ้งได้นะครับ หรือถ้ามีศัพท์อะไรที่ผมขาดไปก็ ems. มาบอกได้ครับ
 
 
 
 
 
โอเค เข้าเรื่องกันเถอะครับ
 
 
 
 
 
 
 
 
เนื่องด้วยว่า พี่หนึ่งกำลังปั่นบทความเพื่อที่จะมาลงที่คอมมูพีเดียแห่งนี้ให้ทุกๆท่านได้อ่านกันอยู่ครับ 
กระผมเลยเห็นว่า อัพถามความเห็นของทุกๆท่านคั่นเวลาก็ดีเหมือนกันนะครับ (คือจริงๆอยากมีส่วนร่วม)
 
 
 
 
ตามหัวเอ็นทรี่เลยนะครับ
 
ชวนมาแสดงความคิดเห็น :
ว่าด้วยเรื่องสภาวะคอมมูระบาด
 
 
 
ตามนั้นเลยครับ แค่อยากให้ทุกๆท่าน แสดงความเห็นเกี่ยวกับสภาวะคอมมูระบาดดังที่พี่หนึ่งได้อัพไปเมื่อเอ็นทรี่ที่แล้ว แบบว่า เยอะไปไหมนะ? หรือว่าดีแล้ว? หรือยังไง? เรามาแชร์ความเห็นกันดีกว่าครับ แค่คั่นเวลาน่ะครับ (บวกกับผมที่อยากรู้ความเห็นของคนอื่นๆ)
 
 
 
 
ซึ่งถ้าแบบนั้นผมก็ควรจะออกความเห็นของตัวผมเองก่อนสินะ
ตามความเห็นของผมในเรื่องนี้น่ะนะ 
 
  ไม่มีอะไรมากครับ 555 ถ้าไม่มีคอมมูก็ไม่มีบลอคนี้ เพราะฉะนั้นผมต้องชอบคอมมูสิครับ
ผมชอบตามอ่านนะ(โดยเฉพาะดราม่าUndecided) มันก็เหมือนเป็นสังคมสังคมหนึ่งเหมือนๆกับเว็บบอร์ดมั้งครับ? อาจจะรู้จักกันทั่วถึงไม่ทั่วถึงอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละคอมมูน่ะนะครับ ซึ่งตอนหลังก็รวมไปถึงจำนวนด้วย.. มันระบาดอย่างที่พี่หนึ่งว่าจริงๆน่ะแหละนะ แต่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะผมก็อยู่กับเอ็กซ์ทีนมาหลายปีเหมือนกัน ช่วงหลังๆคอมมูนี้เป็นเหมือนตัวเชื่อมอะไรสักอย่างของคนในเอ็กซ์ทีนเลย 
  แต่คนเล่นตัวละครเยอะๆนี่ผมก็สงสัยนะครับว่า เอาเวลาที่ไหนไปเล่นกันนะ บริหารดีชะมัด เหมือนกับจะเล่นฟุตบอลด้วยตัวละครของตัวเองคนเดียวอะไรอย่างนั้น.. อาจจะแบบว่างมาก ขาดซากอ้อยมาคอยให้ความอบอุ่นอะไรแบบนั้น สงสัยหาเพื่อนจริงในชีวิตจริงไม่ได้ เลยต้องมาหาเพื่อน หาแฟน ในเน็ตรึเปล่า อันนี้ผมก็ไม่ทราบ 5555 
 
 
 
 
 
 
อ๊ะ แล้วทางสต๊าฟคนอื่นๆก็ขอออกความเห็นกันมาด้วยหละครับ เพื่อไม่เป็นการ..การอะไรสักอย่าง.. (เบลอไป)
 
 
 
สต๊าฟ#1 :

  ผมว่าเป็นอะไรที่เหมาะกับเอ็กซ์ทีนนะครับ เพราะหลายๆคนมีพรสวรรค์ด้านวาดๆเขียนๆอะไรยังงี้อยู่แล้ว แต่หลายๆคนในหลายๆคนนั้น ก็ไม่มีกำลังมากพอ จะเขียนเรื่องของตัวเองออกมาสำเร็จ...(No offence นะครับUndecided) มาเล่นเป็นคอมมูแบบนี้ ก็เหมือนช่วยกันสร้างเรื่องราว ที่คนๆเดียวไม่สามารถทำสำเร็จได้ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานของหลายๆคนด้วย ได้พบปะกับผู้คนในอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ก็ทำให้รับมือกับสังคมได้ดีขึ้นด้วยครับ อ่านเอนทรี่ของหลายๆคนก็สนุกดี อ่านดราม่าจากคอมมู ก็มันส์ไปอีกแบบครับ (เอ๊ะยังไง..Undecided) เอาเป็นว่าผมสนับสนุนแต่พอดีนะครับ ไม่อยากให้มากไป เพราะถ้าผุดขึ้นมาเยอะๆ ก็ยิ่งต้องเอาข้อมูลมาใส่ในนี้เยอะ ผมคงต้องเขียนบทความแนะนำจนมือหงิกแน่ๆ Foot in mouth
 
 
สต๊าฟ#3 :

ฮ่าๆ ค่ะ จริงๆเราไม่น่าจะออกมามีบทบาทในเอนทรี่ย์นะ (> <”)> (จริงๆดูแลส่วนซีบอกซ์น่ะค่ะ^ ^) ก็ส่วนตัวแล้ว  เจ้า คอมมูนิตี้ เนี่ย เราว่ามันเป็นอะไรที่ใช้ระบาย/บำบัดความต้องการพื้นฐานของมนุษย์นะ J ไม่ว่าจะความต้องการทางสังคม ความใคร่ โอย เยอะแยะ สิ่งที่มนุษย์ต้องการปลดปล่อยและแสดงตัวตนในโลก  ฉะนั้นเราคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดามากค่ะ  จะมีเยอะก็ไม่แปลก ก็เปรียบเทียบได้กับสังคม  ยังมีตั้งหลายกลุ่มในโลกเลยใช่มั๊ยล่ะคะ ฮ่าๆ  เป็นการฝึกการเข้าสังคมขั้นต้นสำหรับคนที่รู้สึกถึงความผิดปกติของตนที่แปลกแยกจากสังคมทั่วไป  จึงมารวมตัวกัน  ตรงนี้เรามองว่าเป็นเรื่องดีนะ ฮ่าๆ  คือ  ก็ได้พัฒาการด้านสังคมไปพร้อมๆกันน่ะค่ะ  ได้เรียนรู้ได้อะไรไปกับกลุ่มคนที่มีความแปลกแยกจากสังคมเช่นเดียวกับตน  เราเองก็มีโอกาสได้เล่นคอมมูนิตี้บางอย่างเหมือนกันค่ะ เลยได้เรียนรุ้อะไรหลายๆอย่างมาเหมือนกัน  เรื่องแบบนี้ถ้ามองให้ดีมันก็ดี เนอะ  ^ ^
 

 

สต๊าฟ#4 :

ผมว่าก็ดีนะ ผมชอบ 555  มีหลายอันก็มีอะไรให้เลือกเล่นเยอะนะครับ มันจะได้เป็นหลายๆแนวทางที่เราสนใจแต่พอมีเยอะมากไป ปัญหาก็เยอะตามมาอีก... ซึ่งมันก็ต้องเป็นเรื่องของความรับผิดชอบส่วนบุคคลแล้วล่ะ ที่จะทำให้เรื่องมันปวดตับขึ้นมารึเปล่า... เหมือนดาบสองคมอะไรยังงั้นแหละครับ ถ้าคนบริหารดีอะไรก็ดีไปนะ (ส่วนผลเสียผมจะไม่พูดถึงละกัน...) เหมือนเป็นที่สนองความเสี้ยน อยากระบาย ปลดปล่อย คลายเครียดอะไรก็ว่ากันไป...สรุปคือมันก็เป็นกิจกรรมทางโลกอินเตอร์เน็ตที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่งเลยล่ะครับ

 

 

 

 

 

 

เอาละ! ต่อไปก็ตาพวกท่านทุกคนบ้างแล้วหละครับ!

 

 

 

 

 

 

สต๊าฟ#2

18/03/2011

 

 






edit @ 18 Mar 2011 18:18:25 by สต๊าฟคอมมูพีเดีย

edit @ 29 May 2011 08:40:04 by สต๊าฟคอมมูพีเดีย

Comment

Comment:

Tweet

อยากเล่นนนนนน T^T (?) อยากเล่นคอมมูอะ ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ? เอาที่แบบไม่ร้างเป็นประจำอะ ._. ไม่รู้จะเล่นอันไหนดี

#271 By space on 2013-03-24 17:28

เฉยๆ

#270 By แทม (182.93.199.201) on 2011-12-06 13:25

หัดไอ้อาส่งบีเยยนำสายพี้ตี้พรีนเยคพี้นบเยพทน่าเยพ

#269 By บุษบา (61.7.172.216) on 2011-09-16 13:46

คิดว่าถ้ามีเวบที่ลงรูปวาดโดยเฉพาะแบบpixivก็ดีนะคะ
แบบว่า่เอ็กทีนก็ไมไ่ด้มีแต่คนการ์ตูนด้วย ถึงนักเขียนหลายคนจะแจ้งเกิดที่เอ็กทีนก็เถอะ แต่ถ้ามีคอมมูมากกว่านี้ก็ไม่รู้จะเป็นไง =w="

#268 By YokeK.N. on 2011-09-09 21:59

มีทั้งข้อดีและข้อเสียค่ะ หลักๆอยู่ที่ตัวคนเล่น ข้อดีคือช่วยกระตุ้นเรื่องจินตนาการ ให้มีการแสดงออกในเรื่องความคิดเห็น ให้ได้รู้จักกับคนมากขึ้น สนิทกันมากขึ้น แล้วก็ให้ความสนุกสนาน

แต่ในทางกลับกันบางคนที่เล่นจริงจังเกินไปจะก่อให้เกิดความเครียด ไม่ขอพาดพิงต้นคิดคอมมูใดๆนะคะ แต่ถ้าสร้างมาแล้วปล่อยให้ทิ้งร้าง มันก็เหมือนไม่แสดงความรับผิดชอบ คอมมูก็กร่อยได้ การดูแลคอมมูต้องดูแลให้ทั่วถึง เพราะไม่ว่าใครก็เล่นได้ ดังนั้นถ้ามีสมาชิกมากเกินไปจะทำให้คุมลำบาก ก็เลยต้องดูแลเรื่องสามัญสำนึกของคนเล่น

อย่างที่หลายๆท่านกล่าวมาแล้ว คอมมูอาจจะเบียดจุดประสงค์จริงของ exteen ไป แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นการกระตุ้นกิจกรรม ถือว่าเป็นข้อดีค่ะ แต่วิธีการเล่นของแต่ละคนอาจทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะเราคิดว่าเรื่องการสร้าง OC ที่หลายๆคนใส่ความต้องการของตัวเองมากเกินไป เวลาเล่นแสดงออกจริงจังหรือสุดโต่งเกินไปก็ทำให้มีปัญหาดราม่ากันได้ ไม่ใหญ่ แต่อาจจะบ่อยๆ

อีกอย่าง บางคอมมูเน้นการวาดรูป ถ้าคนที่วาดไม่เป็นก็เล่นไม่ได้หรือต้องรอให้คนอื่นวาดให้ แบบนี้เหมือนการแบ่งชนชั้นกันรึเปล่า บางทีก็เป็นเรืองที่ต้องคิดค่ะ แต่สรุปก็คือ เราคิดว่ามันก็นานาจิตตัง คนสนุกก็เล่นไป คนชอบก็เล่นไป คนไม่ชอบก็ถอยห่าง แต่ทางที่ดีไม่มีดราม่าคือดีที่สุด

#267 By +hiyuura+ on 2011-06-07 17:10

เราชอบนะ แต่ไม่ใช่เพราะเข้าสังคมจริงๆไม่ได้ ก็แค่เวลาว่างมันมีเหลือ ก็ถือว่าเป็นการฝึกฝีมือ ดีกว่าเอาเวลาไปเสียดสีชาวบ้านคนอื่น เพราะว่ามันเป็นการกระทำที่ไม่ก่อประโยชน์

แต่พอระยะผ่านไปสักพักก็จะเห็นค่อนข้างชัดว่ามันเป็นเหมือนเทรนด์ คอมมิวเก่าคนน้อยลง คอมมิวใหม่ก็เกิดขึ้น

#266 By V A N I T E R I O U S on 2011-05-26 14:10

ก็ดีนะคะ แต่ว่า แต่ว่า~

มันเยอะ!! อยากเล่นทุกอันเลยค่ะ!! 55

กร๊ากกก

#265 By ~ คุณใบเตย ~ on 2011-05-25 15:32

มันทำให้มีเพื่อนมากขึ้นจริงๆนะ
ทำให้เราเจออะไรหลายๆอย่างค่ะ

คอมมูบางคนก็เล่นจริงจัง จนดราม่าอะำไรเงี้ย
ในขณะที่บางคนแค่เล่นเล่นๆ จนทำให้คนที่เล่นจริงจังดราม่า

เช่น (แค่ยกตัวอย่างนะคะ ไม่ได้ตั้งใจจะพาดพิงใคร)
ออริ#1 ไปจีบออริ#2 แต่คุยเหมือนจะจีบหลายตัว ทั้งออริ#3 และออริ#4 รวมทั้งออริ#2ด้วย
ข้างบนเนี่ย.. อาจจะทำให้ผปค.ออริ#2 #3 #4ออกมาดราม่าได้
#4 อาจจะดราม่า #3 หรือ #2 ก็ได้ ทั้งๆที่#3หรือ#2 ไม่ได้ตั้งใจจะไปแย่งชาวบ้านเค้า แต่ไม่รู้ว่า#1 จีบหลายคน
ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นเพราะ#1เล่นเล่นๆ แต่#2 #3 #4เล่นแบบจริงจัง
มาตราฐานในหลายๆอย่างเลยไม่เท่ากัน

..แค่ความคิดเห็นนะคะ


-------------------
(ตอนแรกคิดว่าจะเขียนไม่ออก เล่นซะยาวเลยข้าน้อย..)

#264 By #11 on 2011-05-23 07:35

เป็นหนทางนึงในการหา "เพื่อน" นะคะเราคิดว่า
แต่ส่วนตัวแล้วก็เลือกเล่นอยู่เหมือนกัน พอเล่นแล้วก็ได้รู้จักใครๆหลายๆคน เหมือนได้แลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเห็นซึ่งกันและกันค่ะ

#263 By c h r o s on 2011-05-14 18:08

ส่วนตัวคิดว่ามันก้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่บางครั้งถ้ามันเยอะเกินไปก็มีความรู้สึกแบบเอียนๆบ้างเหมือนกัน คิดว่ามีแต่พอดีน่าจะดีกว่าค่ะ ถ้าแม่งานคนละคนก้ว่าไปอย่างแต่ถ้าคนเดิมๆนี่คิดว่า1-2คอมมูนน่าจะกำลังดี เห็นบางอันตั้งเยอะมากแล้วตัวเองก็ไม่มีเวลามาจัดการ น้อยแต่บริหารจัดการได้ดี ดูอบอุ่น เล่นได้เรื่อยๆ ดีกว่ามากๆแต่ว่าบูมแค่ช่วงแรกๆพอหลังๆก็ซาไปแล้วกลายเป็นคอมมูนร้าง สรุปว่า ถ้าอันไหนมีเยอะแล้วร้าง ก็อย่ามีเลยไม่ก็ขอให้มีแต่พอดีๆจะดีกว่า

#26 By alic_kun (125.25.106.14) on 2011-05-01 20:56

ส่วนตัวคิดว่าคอมมูช่วยอะไรหลายๆอย่าทั้งความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการวาดภาพ คลายเครียด ได้เพื่อนมากขึ้น ก็รู้สึกดูอบอุ่นและสนุก

เราก็ก็เป็นคนนึงที่เล่มคอมมูโดยเฉพาะเครือE (เพราะขานี้ย่อยมาเยอะมาก) และล่าสุดที่เล่นคือน้องกระต่วย
ยังมีหลายๆอย่างที่แอบเห็นเหมือนกันรร.ลูกบาศก์ ยมโลก อลิซ และเป็นเครือเล็กๆที่ทำแบบจำกัดผู้เล่น

ถามว่าเยอะมั้ย?

เยอะมาก

โดยเฉพาะเครือE บางครั้งแอบสงสัยว่าแม่งานคนเดียวทำคอมมูเยอะขนาดนี้สุดยอดมาก
แต่รู้สึกว่าคอมมูEนานไปก็หมอกลง จางไปเรื่อยๆ จนลืม เก็บไว้ในไห แล้วเอามาโมใหม่ (อย่างEL) เสียดายลูกที่เคยลงค่ะ (ถึงแม่งานเขาจะบอกว่าเอามาเล่นได้ใหม่อ่ะนะ)
และคอมมูEใหม่มาอีก ซึ่งก็หมอกอีกแล้ว ฮา

ความคิดส่วนตัวค่ะ ไม่ได้อคติอะไร แต่พิมพ์ตามที่คิด+เล่นมาตั้งแต่ELสมัยแรก

อยากให้อยู่นานๆเหมือนยมโลกอะไรงี้มากกว่า (ความคิดส่วนตัว)
รู้ว่าทำมาเพื่อสนองนี้ดต่างๆ แต่ก็อยากให้บางกิจกรรมที่มันอยู่นานๆบ้าง เพราะเรารักออริทุกตัวที่ลงค่ะ (ถึงจะจืดจางไปบ้างไรบ้าง)

และตอนนี้หาแท็กนอกจากคอมมูแทบไม่ได้ sad smile
ไปทางไหนก็เจอนี่นะ

คอมมูเยอะดีก็สนุกค่ะ
แต่เยอะไปก็รู้สึกล้น อยากให้มันพอดีไม่อยากให้ล้นแก้วค่ะ

#25 By PPO (124.121.103.251) on 2011-05-01 20:52

อ่า...หนู(?)คิดว่า
มันก็ดีค่ะ ทำเวลาว่างให้เป็นประโยชน์
แต่บางทีมันก็...มากไปจนหมกมุ่น(เพราะเป็น oTL)
ได้ฝึกอะไรหลายๆอย่าง...(วาดรูป/แต่งเรื่อง/บลาๆ)
ได้เพื่อนใหม่ อาจฝึกการเข้าสังคม พูดคุย(แต่ก็ได้เฉพาะบนเน็ตแฮะ) แต่ก็มีเว้นท์(บ้างอะไรบ้าง)
แต่สุดท้ายก็เล่นกันอยู่แค่กลุ่มเดียว...
เพราะไม่กล้าเข้าไปแทรกแซงกลุ่มอื่น เดียวมีเรื่อง(?)
ตามๆกัน แล้วแปลกๆ คนนั้นชอบแบบนั้นเราเลยต้องทำแบบนั้นเพื่อจะได้เข้ากันเขาได้...(ห๊ะ?)

มึนๆงงๆ ก็ประมาณนี้แหละค่ะ
มีไว้ก็ดี สนุกดีค่ะ ((เพื่อวิวให้กับบล็อก ให้กับเว็บด้วย เพิ่มค่าชื่อเสียง(????) 55555+))
แต่เม้นหนูก็ยังน้อยเหมือนเดิม... ผีบล็อกเต็มเลย 5555+

เริ่มออกนอกลู่นอกทางแล้ว!!
เหมือนระบายยังไงไม่รู้ 'w'?

#23 By Sakujung on 2011-04-29 13:47

เห็นด้วยกับหลายๆคนค่ะ...

ที่อยากเพิ่มคือ ถ้า tag มันน้อยกว่านี้จะดีมาก O__Q
บางที รู้สึกว่า tag มันเยอะไป จนเหมือนแย่งที่ส่วนอื่นน่ะค่ะ
(เกรงใจคนใน exteen ท่านอื่นที่ไม่ได้เล่นอ้ะ..)

#20 By SIN*SIN on 2011-03-22 15:58

ก็ มีคอมมูนเยอะ หลากหลาย ก็น่าสนุกดี แต่อยากจะให้บริหารดีๆ คิดก่อนทำเยอะๆ จะได้ไม่เกิดปัญหาอะไร

เพราะบางที่แค่อยากทำ อยากสร้างคอมมูนบ้าง อะไรบ้าง แล้วไม่ได้เตรียมตัวหรือเตรียมทีมงานดีๆ ก็อาจจะเละได้เหมือนกัน

โดยส่วนตัวตอนตั้งคอมมูนเองก็แอบหวั่นๆเหมือนกันเรื่องดราม่าที่จะตามมา แต่ก็ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดน่ะน๊า~

อยากให้เล่นกันสนุกๆ ไม่เครียด สบาย เอามันส์ อยู่กันดีๆ บ้านเราจะได้อบอุ่น~
ผมว่ามันก็เป็นจุดๆนึง เป็นพื้นที่ที่ให้คนเราได้มีโอกาสมาแสดงจินตนาการ ความสามารถ ได้มาพบปะพูดคุยกันเป็นสังคมเล็กๆอีกสังคมหนึ่ง
ซึ่งก็คล้ายๆกับเวบบอร์ดคอมมูนิตี้ทั่วไป แต่ด้วยระบบของexteenเอื้อต่อการเล่นระบบมากจนเกิดการ "ระบาด"
ส่วนตัวเป็นผู้เล่นคอมมูอยุ่แล้วก็แอบคิดว่าดีเหมือนกันครับ เหมือนกับว่าสังคมเล็กๆของเรานั้นเริ่มใหญ่ขึ้นแพร่หลายขึ้น
แต่ในอีกมุมหนึ่งของคนเล่นบลอคบางทีก็แอบแปลกๆเหมือนกันที่เห็นTagของคอมมูขึ้นแซงหน้าtagสำคัญๆของวันเทศกาล...
ก็กงวลเหมือนกันครับว่าผู้ใช้บลอคท่านอื่นๆจะคิดยังไง ยังไงก็อยากให้คิดว่า exteen ก็คือ exteen คือบลอค คือบ้านหลังใหญ่ ที่ทุกคนได้แสดงออกในรูปแบบต่างๆ ไม่อยากให้คิดว่าเป็น "ที่อยุ่ของคอมมูนิตี้โรลเพลย์" เราเป็นแค่ซับเซตเล็กๆในกลุ่มสังคมexteenที่หลากหลายเท่านั้นล่ะครับ

#18 By [พ่อหมา^^] on 2011-03-20 09:59

ค่อยๆเล่น ปักหลักเล่นอันสองอันก็พอแล้วนี่คะ จะปล่อยวางก็ยังได้

#17 By ปิดบลอกถาวร on 2011-03-20 09:34

บางทีก็รู้สึกว่าเปิดเป็น Board จะเหมาะกว่า
คอมมูน่าจะรวมข้อมูลได้ง่ายๆ ยิ่งสมาชิกเยอะ เวลาอัพเอนทรีที มันก็ดันของคนเก่าหลุดรอดสายตาไปง่ายมาก

ฉันคิดว่าควรเป็นเวบบอร์ดดีกว่าอ่ะ จะได้ไม่กินพื้นที่ใน exteen ด้วย

แต่นั่นแหล่ะในบอร์ดมันอาจจะไม่สนุกเท่าให้มันอยู่ใน blog เราไปด้วย ,,-_-,,

#16 By [ S h e c k ] on 2011-03-19 20:49

กิจกรรม MASADORA ยกเลิกแล้วนะคะ เอาแบรนด์ออกได้เลยค่ะ

#15 By RinKu on 2011-03-19 17:11


มันดี
แต่อย่าเยอะ
เดี๋ยวสมองจะเลอะเทอะ
จนเกินไป =D


555555555 สั้นที่สุด

#14 By Nye on 2011-03-19 14:54

ส่วนตัวอยู่กับการเล่นโรลเพลย์ในเอ็กซ์ทีนมาได้เกือบสามปีแล้วค่ะ (บีที และก็ EH ด้วย)

อย่างที่บนๆบอกว่าโรลเพลย์นั้นเป็นการเปิดให้ผู้เล่นได้รู้จักกับผู้ร่วมคอมมูนิตี้และเป็นการเข้าร่วมทำกิจกรรมกับสังคมจำลอง เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่ชอบอะไรคล้ายๆกันได้รวมกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นพื้นที่ที่ให้ผู้เล่นได้ใช้จินตนาการและความอยากส่วนตัว (ฮา) มาร่วมสร้างคอมมูนิตี้นั้นๆให้ดูมีมิติมากขึ้น ส่วนตัวแล้วหลังจากเล่นโรลเพลย์ เราได้รู้จักผู้คนมากขึ้นเลยค่ะ เดี๋ยวนี้คนที่สนิทๆกันพอที่จะคุยได้หลายๆเรื่องก็มาจากการเล่นโรลเพลย์นี่ล่ะ sad smile สังคมแบบนี้เป็นการรวบรวมคนที่มีความคิดและประสบการณ์อยู่หลายๆแบบด้วยเลยทำให้เราได้รู้จักการดีลกับผู้คนและเปิดกว้างมากขึ้นน่ะค่ะ

ในเอ็กซ์ทีนมีทั้งโรลเพลย์ทั้งแบบเล็กและแบบใหญ่ แบบปิดและแบบเปิด มีหลายแนวหลายธีมมาก เล่นมาทั้งสองแบบเลยพอเห็นถึงความแตกต่างได้บ้าง ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่ยังไงจุดมุ่งหมายของโรลเพลย์ส่วนใหญ่ก็คือการเปิดโอกาสให้ผู้คนเข้าหากันล่ะค่ะ

อีกทั้งการเล่นโรลเพลย์ทำให้เราได้ขัดสกิลวาดรูปและแต่งฟิคด้วยค่ะ อารมณ์ประมาณว่าเพราะเข้ามาอยู่คอมมูแล้วมันมีแรงผลักดันให้เราวาดรูป แต่งฟิคเพื่อร่วมกิจกรรมกันน่ะค่ะ สนุกดี แฮ่

ส่วนเรื่องดราม่าในคอมมูไม่ว่าไปที่ไหนมันก็มีน่ะค่ะ เพียงแต่จะใหญ่หรือเล็ก มากหรือน้อย มันขึ้นอยู่กับคนในคอมมู การดูแลคนในคอมมูและความเข้าใจมากกว่าค่ะ

อ่านความเห็นของหลายคนก็แอบกังวลเรื่องที่โรลเพลย์กินเนื้อที่ของเอ็กซ์ทีนเหมือนกันค่ะ แต่เข้าใจว่าเอ็กซ์ทีนนักวาดนักเขียนสุมกันเยอะ 555555

#13 By ทราย (Xiang-gu) on 2011-03-19 01:56

อืม ช่วงนี้รู้สึกว่าคอมมูเป็นอะไรที่ฮิตมากจริงๆ ค่ะ=w=

คิดว่าคอมมูเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนที่สามารถแชร์ประสบการณ์ในด้านการวาดรูป หรืออื่นๆ อีกมากมายค่ะ แต่บางทีการเล่นคอมมูเท่าที่สังเกตุแล้ว มีดราม่าเกิดขึ้น อืม..จะว่าบ่อยมั้ย ก็ไม่บ่อยนะคะ แต่รู้สึกว่าจะเกิดเยอะขึ้น(แต่ก่อนไม่ค่อยได้เห็นคอมมูในexteen เลยนะ)

แต่ข้อเสียก็นะคะ....ตามที่หลายๆ คอมเมนท์ได้กล่าวมา sad smile
มันน่าตกใจอยู่จริง ๆ นั่นแหละ จากตอนแรกที่มีอยู่แค่ 2-3 คอมมูเองแท้ ๆ ,,- _ -,,

โดยส่วนตัว เราอยู่กับBTมาสองสามปีแล้วมั้ง (รุ่นแรก - -" ถึงกับจำปีไม่ได้...) แล้วตอนนี้ก็ช่วยดูแลด้านข้อมูลของ VD อีกหน่อย ถ้าถามว่ารู้สึกยังไงกับการที่คอมมูผุดขึ้นมาเยอะ ๆ แบบนี้ เราว่าเรา "ดีใจ" แล้วก็ "ตื่นเต้น" นะ มันน่าสนุกมาก ๆ แล้วก็เป็นสีสันที่ดี ถ้านี่ไม่ใช่กระแสที่ผุดมาแล้ววูบดับ มันน่าจะกลายเป็นจุดขายหนึ่งของเอ็กทีนได้เลย

มันจะวูบดับหรือไม่ จุดสำคัญเราคิดว่าอยู่เจ้าของคอมมูนี่แหละค่ะ อย่างน้อยที่สุดคือ ต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ทิ้งหรือปิดไปง่าย ๆ ถ้าตัวเองรับผิดชอบไม่ไหว อยากเลิก สู้ยกให้คนในคอมมูช่วยกันดูแลยังจะดีกว่า แล้วถ้ามีระบบการจัดการข้อมูลที่ดีก็เยี่ยมเลย

คอมมูพวกนี้เหมาะกับคนที่วาดรูปหรือแต่งนิยายเป็นสักหน่อย จะเล่นได้สนุกกว่า และสามารถใช้เพื่อพัฒนาตัวเองได้ด้วย

การที่คอมมูมีจำนวนมากแบบนี้ วงคนเล่นก็คงจะกว้างขึ้นอีก จึงอยากมีข้อแนะนำถึงคนเล่นใหม่ ๆ ดังนี้ค่ะ

1. คอมมูมีเยอะ แต่ไม่ต้องเล่นทุกอัน ดูที่เหมาะกับเรา แนวของคอมมู สไตล์การเล่นของคนเล่นเดิม ขนาดของคอมมู และความรับผิดชอบของทีมงานคอมมูนั้น ๆ บางคอมมูชอบเล่นขำ ๆ ฮา ๆ แต่บางคอมมูค่อนข้างจริงจัง จะมาทำทีเล่นทีจริง แล้วทิ้งไป มันจะเสียความรู้สึกกันนะ

2. RPคอมมูนิตี้ เน้นการสร้างสัมพันธ์กับคนอื่น นี่ไม่ใช่การแต่งฟิคออริ การที่ได้ร่วมสร้างเนื้อเรื่องกับตัวละครของคนอื่นเป็นเรื่องดีมาก ๆ นะคะ ' v ' แต่ที่สำคัญต้องให้เกียรติตัวละครคนอื่น อย่าเอาไปยำจนเละเทะโดยที่เขาไม่ได้อนุญาต

3. เพิ่งเริ่มเล่นในคอมมูไหน อย่าสร้างตัวละครเยอะ คุณจะรับผิดชอบไม่ไหว เริ่มที่1-2แล้วค่อย ๆ เพิ่มไปถ้าอยากเพิ่มดีกว่า (บางคอมมูให้สร้างตัวเพิ่มได้เลย ไม่ต้องขอก่อน) แรกเริ่มอย่าสมัครหลายคอมมู เลือกที่ชอบจริง ๆ 1-2อันก่อนดีกว่า บางคนเล่นอันเดียวก็ไม่มีเวลาแล้ว

4. เราคิดว่าการเล่นคอมมูพวกนี้ มีสองแนวคือ แนวที่เล่นขำ ๆ ฮา ๆ ไปโครคนโน้นทีคนนี้ที ไม่ค่อยเน้นดราม่าจริงจัง (แต่ไม่ใช่ไม่มีความผูกพันนะ) กับอีกแนวที่เหมือนใช้ชีวิตไปด้วยกันเลย คือจะดราม่าจริงจังกว่ามาก มักจะเกิดกับตัวละครที่เป็นคู่รักกัน มีการช่วยคลายปมปัญหาของอีกฝ่าย อะไรทำนองนั้น ชอบแนวไหนก็เลือกเล่นให้ถูกแนวนะ จะได้ได้คนแนวเดียวกัน

5. จากข้อสี่ บางคนผูกพันกับคาแรกเตอร์นั้น ๆ มาก ทำให้เกิดดราม่าได้ง่ายก็เพราะแบบนี้ มันอาจจะดูไม่มีอะไร เหมือนการแต่งเรื่อง แต่งฟิคร่วมกัน แต่มันจะเกิดประเด็นอ่อนไหวได้บ่อย เพราะนี่คือการ "สวมบทบาท" เล่นด้วย คนจึงมัก "อิน" ได้ง่ายมาก เพราะงั้นมันต่างกันอยู่นะคะ


ความผูกพัน ความ "อิน" นี่แหละที่ทำให้การเล่นคอมมูสนุก (สำหรับเรานะ) แต่มันก็เป็นปัญหาเหมือนกันเพราะทำให้เกิดดราม่าได้ง่าย ยังไงก็ขอให้ใจเย็น ๆ และมีความพอดีนะ ^^"


#11 By W on 2011-03-18 23:09

สำหรับเราแล้วในฐานะที่เป็นสมาชิกเอกทีนคนหนึ่งแล้วก็ร่วมคอมมูกับเขาด้วย (ร่วมแค่อีเอชแต่เป็นผีคอมมูตามดูสถานการณ์บ้าง ) รวมถึงเป็นสตาฟเดธรูนเนอะ sad smile

ความคิดเห็นของเราคือเออเฉยๆนะ
มองในแง่ดีก็เปิดจินตนาการได้อย่างกว้างขวางดี
เป็นแหล่งปล่อยกิเลสปล่อยความเก็บกดทั้งหลายของสายวาดและสายฟิค(เอ๊ะ)

ถามว่าพวกที่เล่นเป็นพวกหมกตัวเก็บตัวไม่มีเพื่อนในสังคมจริงรึเปล่า
เราว่าคงไม่โหดร้ายขนาดนั้นหรอกมั้งฮา
แต่ละคนก็มีจุดประสงค์ที่จะเล่นอะไรพวกนี้ต่างกันเนอะ
บางคนเล่นเพราะสนใจเนื้อเรื่อง บางคนเล่นเพราะตามเพื่อน บางคนเล่นเพราะสนใจจริงๆ

เท่าที่เราสังเกตแต่ละอันก็มีเอกลักษณ์ต่างกันดีนะ เหมือนเกมออนไลน์เลย สมัครตัวละครแล้วก็มาเล่นภารกิจฮา (หรือเราเป็นเด็กติดเกมเหอๆ)

ส่วนอะไรที่ก่อเกิดดราม่าเนี่ย sad smile ไม่ค่อยอยากจะพูดเท่าไหร่แต่ส่วนมากมันก็คงจะเกิดจากความเข้าใจผิดระหว่างฝ่ายเล่นกับฝ่ายเปิดคอมมู นั่นล่ะ
คนบริหารต้องอดทนแล้วใจเย็นโขเลย ทำพวกนี้ถึงได้รู้

เอาเป็นว่าต่างคนต่างความคิด เขาชอบก็ปล่อยเขาเล่นกันไปเถอะ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็รับผิดชอบกันด้วยไม่ต้องให้ตัวเองกับคนอื่นเดือดร้อนแค่นั้นก็พอแล้ว

ถ้าทางเราแสดงความคิดเห็นไม่ค่อยจะรู้เรื่องต้องขออภัยด้วยนะ orzอาจจะมึนๆช่วงนี้ปวดหัวบ่อยฮะฮ่าๆ

ขอบคุณที่ให้ร่วมแสดงความคิดเห็นจ้า (ไหงกลายเป็นพล่ามยาวได้ล่ะนี่)
ปล.ที่ช่วงนี้งอกเป็นดอกเห็ดเพราะว่าปิดเทอมด้วยล่ะมั้งหลายๆคนว่างจัดฮา sad smile

#10 By バカ猫 on 2011-03-18 21:01

สำหรับเราก็ดีนะคะ ได้รู้จักเพื่อนใหม่เยอะ (ถึงแม้บางคนจะโลกกลมมากก็ตาม) แล้วก็แลกเปลี่ยนความเห็นกัน มีโอกาสได้พัฒนาฝีมือวาดรูปด้วย
แต่ดราม่ามันก็มีได้บ้าง...ก็เหมือนกับสังคมจริงล่ะค่ะยังไงมันก็ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ;w;

ปัญหาอย่างเดียวของเราเวลาเล่นคอมมูคือไม่ค่อยมีเวลา...ไม่สิ ส่วนมากเอาเวลามาให้คอมมูมากเกินไปจนทำอย่างอื่นไม่ค่อยได้ (โดยเฉพาะเรื่องเรียน ;w; )

บางทีก็แอบคิดว่าตอนนี้เอ็กซ์ทีนคอมมูเยอะมากกลัวเบียดบังพื้นที่ในเอ็กซ์ทีน แต่มองอีกแง่หลาย ๆ คนก็ได้รู้จักกันทำกิจกรรมร่วมกัน มันก็คงดีอย่างเสียอย่างมั้งคะ ;w;

#9 By 「AKARI*」 : Interviewer on 2011-03-18 21:01

//ถามดักควา...คอ!(กลับลำ)กะจะตั้งดราม่ารึเปล่า?
คอมมู...ก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรนะ
ถึงจะพึ่งสมัครเอ็กซ์ทีนไม่นาน(เพิ่งเล่นเมื่อต้นเดือน//แต่ก่อนหน้านั้นเป็นผีบล็อก:D)แต่คอมมูเป็นอะไรที่สนุกมาก(ควบสอง...ยิ่งบริหารเวลาไม่เป็นอยู่)
สะอึกตรงที่ว่า"คนที่เข้าสังคมไม่ได้ในโลกจริง"...
ฉึก!!!(กระอัก)

#8 By red_maple on 2011-03-18 20:28

ส่วนตัวแล้วการมีคอมมูแบบนี้ก็ดีค่ะ ได้พบปะผู้คนหลากหลายมากขึ้น -/ขออิงจากที่เป็นเจ้ายมเองนะคะ ฮ่าๆๆ

เป็นการเปิดเวทีให้หลายๆคนแสดงไอเดียและความสามารถทางด้านการสร้างสรรค์งานด้วย อันนี้เป็นปลื้มค่ะ เห็นเด็กๆในยมหลายๆคนฝีมือพัฒนาโดยเฉพาะการวาดรูป >.,<,,

บางทีก็ปวดหัวบ้างเวลาแม่ๆตัวละครมีเรื่องมีปัญหากัน แต่ในยมก็นับว่าน้อยค่ะ -/สังคมไม่ใหญ่เท่าไหร่ เล่นกันจริงๆประมาณห้าสิบคนได้

แล้วก็ยังชวนมาทำแอนโธการกุศลกันได้ด้วยค่ะ ถือเป็นเรื่องที่ดีออกเนอะคะ

ยมโลกตอนแรกเองก็แค่เป็นโลกที่เราคิดคนเดียว แต่พอตั้งเป็นคอมมูขึ้นมาก็ทำให้มีพี่ๆน้องๆที่รักและอบอุ่นเพิ่มขึ้นมาด้วยค่ะ > v < d!

ฉะนั้นการมีคอมมูก็ไม่ถือว่าเลวร้ายอะไรในความคิดของเราค่ะ ^^

#7 By T-Han on 2011-03-18 19:55

ถามส่วนตัวในฐานะคนที่เพิ่งเริ่มเล่นกิจกรรมคิวบิกกำลังจะครบปี รู้สึกแฮปปี้กับการเล่นมากๆ ค่ะ :)


ปกติเราเป็นคนชอบเขียนฟิค อ่านนิยายอยู่แล้ว ฟิครับสมัครเนี่ยก็ชอบเล่นมาตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อนๆ นู้นน (ลากเสียงเพื่ออัพแก่ให้กับตัวเอง ฮา) เพียงแต่หลังจากเข้ามหาลัย เหมือนกระแสก็ค่อนข้างซาๆ ไปนะ เริ่มไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อนและยอมรับว่าไม่ค่อยมีเวลาแล้ว ที่สำคัญคือพบว่าตัวเองมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ไม่สามารถเขียนออริฯ หรือแฟนฟิคลงบอร์ดได้แล้วซะด้วย


คิวบิกทำให้ตัวเองได้มีโอกาสรื้อฟื้นสกิลที่ขึ้นสนิมของตัวเองมาใหม่ แม้จะยังไม่ดีนัก แต่รู้สึกสนุกมากที่ได้มีโอกาสกลับมาเขียนฟิคอีกครั้ง และได้แชร์ความคิดอะไรกับคนอื่นๆ ด้วย ที่ชอบมากๆ ก็คือผปค. ในคิวบิกน่ารักมากๆ ค่ะ รู้สึกเหมือนได้เจอพี่น้องที่พลัดพรากเลยล่ะ *หัวเราะ*


สำหรับคอมมูฯ อื่นๆ เราคงพูดถึงไม่ได้มาก เพราะลงตัวละครไปแค่ EH แล้วไม่ได้สานต่อเลย ขอโทษนะคะ (คิวบิกเบียดบังเวลาไปหมดแล้วล่ะ จริงจัง...)


สำหรับผลเสีย...ตอนนี้ยังไม่มี -ve effect แบบชัดเจนนะยกเว้นว่าจะเพลินจนลืมทำงาน *ฮา* เห็นด้วยกับไอรินว่าเป็นสกิลส่วนบุคคล ควรจะจัดสรรแยกแยะให้ดีนะคะ (เตือนตัวเองไปด้วยนะเนี่ย...)


ุจุดสำคัญอย่างหนึ่งที่อยากให้ทุกคอมมูตระหนักหน่อยก็คือ เรื่อง "มารยาทการอยู่ร่วมกันแหละค่ะ" อันนี้ไม่ได้หมายความว่าปัญหามันเยอะหรืออะไรนะ แต่คิดว่ามันคงเป็นความเสี่ยงที่สุดแล้วเวลาเล่นกิจกรรมกับคนจำนวนมาก เรื่องดราม่า การเข้ากันไม่ได้มันก็เกิดขึ้นได้ แต่ก็อยากให้ทุกคนเอาใจเขามาใส่ใจเรามากๆ รักษาขอบเขตและอารมณ์ของตัวเอง พยายามนำเสนออะไรที่ซินเซียร์แต่เป็น +ve ให้มากจะดีกว่า


เราเชื่อว่าถ้าทำได้แบบนั้นได้ทุกกิจกรรมใน exteen จะต้องสนุกเหมือนกันแน่ๆ ล่ะค่ะ :))


ปล. ย้ำอีกที ชอบนะคะที่อุตส่าห์ทำบล็อคนี้ขึ้นมา คอมมูฯ ดูยิ่งใหญ่เชียวแหละ ฮาา

#6 By *Alyssa* on 2011-03-18 19:31

อุ แอบเห็นด้วยกับหลายๆความเห็นค่ะ

จริงๆของแบบนี้ก็เล่นแ่ต่เพียงพอดีเนอะ 55
เพราะว่าเรากำลังเล่นกับคนที่มีความรู้สึกนึกคิด ไม่ใช่เกมคอนโซลอ่ะเนอะ

ทำอะไรก็ต้องรู้จักมีสติปัญญากันนิดนึง อย่าปล่อยให้สัญชาติญาณเข้าครอบงำความนึกคิดที่มนุษย์พึงมีค่ะ
555

Hot!

#5 By Pupu Meteor on 2011-03-18 19:11

ในฐานะที่เป็นคนเพิ่งเริ่มเล่น ( และถึงกับสมัครบล็อกแยกไว้เล่น.. ) ถามว่าชอบมั้ย ก็ชอบฮะ เป็นกิจกรรมที่โอเคดี : ) ไม่มีเส้นตายอะไรบีบบังคับมาก ว่างมาเล่นก็เล่น ไม่ว่างเจองานหลวงทับ ก็ดองไว้ก่อนได้ ยืดหยุ่นดีฮะ ถึงจุดประสงค์หลักจะอยู่ที่เล่นกันเป็นกลุ่มก้อน แต่ก็เหมาะสำหรับคนที่อยากเล่นคนเดียว นำเสนอเรื่องราวที่คิดไว้เพียวๆด้วยเหมือนกัน ( พวกผูกตัวละครในคลังกันเอง ดราม่ากับตัวละครตัวเองอะไรงี้ ) แค่อย่างหลังนี่ อาจจะตามอีเวนท์หลักได้ช้าหน่อย หาเพื่อนได้น้อยกว่าอย่างแรกหน่อยเท่านั้นเอง


ในจุดที่กังวลเป็นการส่วนตัวเมื่อมันเยอะเกินไปก็คือ... มันกินพื้นที่ของ exteen หลักมากไปหรือเปล่า?
คือ มันก็ไม่ได้ผิดอะไรหรอกฮะ กฎเว็บเองก็ไม่ได้ห้ามอะไร แต่ก็อดรู้สึกไม่ได้ว่าเหมือนมันคลาดกับจุดประสงค์ของเว็บหลักไป ( เพราะ exteen เป็น blog-commuฯ ใช่ไหม? ) พอมีกลุ่ม RPC ( Role-Play Commuฯ ) เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเบียดแท็กอื่นมากขึ้นเรื่อยๆ เบียดเอนทรี่บล็อกธรรมดาออกไปเรื่อยๆ

แบบนี้ exteen จะเปลี่ยนจากกลุ่มคนเขียนบล็อก กลายเป็นกลุ่มคนโรลเพลย์ไปแทนรึเปล่า? ... เห็นแท็ก RPC กินพื้นที่แนะนำแท็กน่าสนใจหน้าแรกทีไรก็รู้สึกผิดเหมือนมายึดพื้นที่กลุ่มบล็อกเกอร์ที่เคยอยู่มาก่อนทุกทีเลยล่ะฮะ

หลายครั้งทีเดียวที่คิดว่า น่าจะตั้งเว็บทำแหล่ง RPC โดยเฉพาะ หรืออย่างน้อยก็ทำเว็บรวมนักวาดหรือนักแต่งฟิคคล้ายๆ pixiv ของไทยเอาไว้ต่างหาก แล้วไปเล่นกันในนั้น น่าจะถูกที่ถูกทางมากกว่าน่ะฮะ

แต่เรื่องการตั้งเว็บหรือบริหารเว็บมันก็ลำบากโขอยู่ล่ะนะ =w=; ทางนี้เองก็ไม่มีปัญญาเช่นกัน OTL

#4 By Jelphyr on 2011-03-18 19:10

ดีฮะ ข้อดีข้อเสียก็แบบที่คนอื่นๆว่ากันแหละครับ
แต่ส่วนตัวว่าก้ดีแหละ orz...

นึกอะไรอย่างอื่นไม่ออก sad smile

#3 By หยกใส on 2011-03-18 18:56

ในด้านผู้เล่นแล้ว (โรงเรียนลูกบาศก์/ยมโลก/EH)
ขอแสดงความเห็น

สนุกค่ะ ได้เพื่อนได้อะไรเยอะมาก
ที่สำคัญอันดับแรกของเราเลย คือ ได้ฝึกฝนฝีมือค่ะ
(อยู่โรงเรียนลูกบาศก์มา4ปีแล้ว)
ถ้ากลับไปดูผลงานจากเอนทรี่แรกสุด มาเปรียบกับเอนทรี่ล่าสุดนี่ ตกใจค่ะ (แ่ม้แต่ตัวเอง) เหมือนคนละคนวาดกัน //แต่บางคนก็บอกว่าฟีลเหมือนเดิม(ดีใจ/ฮา)

ด้านสังคมเองก็ดีค่ะ เพราะช่วงปิดเทอม (อย่างช่วงนี้) จะไม่ค่อยได้ออกไปไหน ก็จะมีเพื่อนมีอะไรมาคุย มารับฟังกัน ไม่เหงาเลยค่ะ

ใช้เป็นที่หนีความจริงได้ด้วย!
(กรณีคิดงานไม่ออกอยากมาระบายกับโลกทางนี้-ปล่อยตัวปล่อยใจ /ฮา)

มีมีตติ้งด้วย อันนี้ยิ่งสนุกใหญ่ ได้ออกนอกบ้าน (เฮ) /sad smileฮา


ถามว่าข้อเสียมีไหม? ก็อาจจะมีนะคะ อย่างบางทีก็เล่นเพลินลืมเวลาบ้าง (อันนี้ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาของแต่ละคน)
หรือบริหารตัวละครไม่ทัน อย่างข้อหลังนี่ เป็นกับผู้ที่สมัครหลายที่หลายตัวค่ะ (ฮา) บางทีต้องสานเรื่องกับคนนั้นคนนี้ จะกลายเป็นว่า ถ้าฉันเขียนไปเธอไม่ต่อ เรื่องจะไม่เดินนะ ก็ว่ากันไป

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ถือคติว่า ต้องไม่กดดัน (ดราม่า) กับทางนี้ จนลืมงานที่โลกจริงล่ะ (ฮา)

นี่คือความเห็นของเราค่ะ :)

#2 By Airin on 2011-03-18 18:44

คิดว่ามันช่วยกระตุ้นจินตนาการดีนะคะ แบบว่าคิดตัวละครที่ดูแปลกๆ คิดเนื้อเรื่องมาเล่นกัน ช่วยให้รู้จักคนมากขึ้นด้วยแหล่ะค่ะ (อย่างเอ็กทีนฮอกวอตส์นี่เราก็แทบไม่รู้จักคนที่เค้าเล่นมาก่อนเลย ไปหาเพื่อนเอาดาบหน้าล่ะ 5555!) แต่ที่อยากพูดก็คือว่าถ้าคิดตัวละครมาแล้วไม่อยากให้ทิ้งเลยน่ะค่ะ OTZ หมายถึงสมัครไว้ก่อน แต่ไม่เขียนถึงเลย หรือเขียนๆไปไม่ทันไรก็เลิกเล่น อะไรอย่างนี้ คือมันเศร้าน่ะ ; _ ; บางทีเจอตัวละครที่ประวัติน่าติดตามมากๆแต่ผปค.กลับไม่ได้อัพเรื่องของเค้าต่อเลย มันเสียดายยยยยย

เอ๊ะนี่กลายเป็นเรามาบ่นระบายความเศร้าหรือเปล่านะ 55555

#1 By KUN on 2011-03-18 18:39